CẢM ƠN ĐỜI

Mấy giờ rồi nhỉ?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Quý 0979880759)

TỔNG HỢP

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đồng hồ cá

    đọc báo online

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Quý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    CHUYÊN ĐỀ TLT - TC CUA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU 2012

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:41' 26-11-2012
    Dung lượng: 420.4 KB
    Số lượt tải: 696
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN Đề

    PHầN I: tỷ lệ thức và tính chât của dãy tỷ số bằng nhau

    A. Lý thuyết
    I. Tỷ lệ thức
    1. Định nghĩa
    Tỉ lệ thức là đẳng thức của hai tỉ số 
    Các số hạng a và d gọi là ngoại tỉ, b và d gọi là trung tỉ.
    2. Tính chất
    - Tính chất 1 (tính chất cơ bản)
    Nếu  thì ad = bc
    - Tính chất 2 (tính chất hoán vị)
    Nếu ad = bc và a, b, c, d khác 0 thì ta có các tỉ lệ thức:
    
    II. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
    1. Tính chất
    - Từ tỉ lệ thức ta suy ra 
    - Mở rộng: Từ dãy tỉ số bằng nhau 
    Ta suy ra(giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)
    2. Chú ý:
    - Khi nói ba số x; y; z tỉ lệ với ba số a; b; c tức là ta có  hay x:y:z = a:b:c
    - Khi có dãy tỉ số ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5 ta cũng viết a:b:c = 2:3:5.
    - Vì tỉ lệ thức là một đẳng thức nên nó có tính chất của đẳng thức, từ tỉ lệ thức  suy ra 
    Từ  suy ra 

    B. Bài tập

    Dạng 1. Tìm số hạng chưa biết
    1. Tìm một số hạng chưa biết
    Phương pháp: áp dụng tính chất cơ bản tỉ lệ thức
    - Nếu 
    - Muốn tìm ngoại tỉ chưa biết ta lấy tích của hai trung tỉ chia cho ngoại tỉ đã biết, muốn tìm trung tỉ chưa biết ta lấy tích của hai ngoại tỉ chia cho trung tỉ đã biết.

    b) Các ví dụ
    Ví dụ 1: Tìm x trong tỉ lệ thức sau: 
    Giải: Từ 
     
    Chú ý: Với dạng toán này thì giáo viên hướng dẫn cho học sinh sử dụng tính chất: “Muốn tìm ngoại tỉ chưa biết ta lấy tích của hai trung tỉ chia cho ngoại tỉ đã biết” ta trình bày lời giải như trên. Cũng có thể đưa các tỉ lệ thức trên về tỉ lệ thức đơn giản hơn rồi tìm x.

    Ví dụ 2: ( Bài tập 69a - SBT toán 7 tập 1, NXB GD - Tr 13)
    Tìm x biết 
    Giải : Từ  hoặc 
    Vậy x = 30 hoặc -30
    Chú ý: - Ta thấy trong tỉ lệ thức có hai số hạng chưa biết nhưng hai số hạng đó giống nhau nên ta đưa về luỹ thừa bậc hai có thể nâng cao bằng tỉ lệ thức.
    - Trong ví dụ 2 nếu ta linh động chỉnh sửa đề một tí thì trở thành bài toán khó hơn.

    Ví dụ 3: Tìm x trong tỉ lệ thức
     (Đề Violympic lớp 7- Vòng 11- năm học 2010-2011)
    Giải:
    Cách 1: Từ 

    Cách 2: Từ 
    áp dụng tính chất cơ bản của dãy tỉ số bằng nhau ta có :
    
    Từ đó suy ra: 

    Ví dụ 4: Tìm x trong tỉ lệ thức
     (Đề Violympic lớp 7 - Vòng 7 năm học 2010-2011)
    Giải:
    Cách 1: (áp dụng tính chất cơ bản của tỷ lệ thức)
    Từ:
    
    Cách 2: (áp dụng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau)
    Từ: 
    áp dụng tính chất của dãy tỷ số bằng nhau ta có:
    
    Từ đó suy ra:  (Trở về VD3)
    Phân tích: Với cách 1 thì học sinh thường gặp khó khăn khi áp dụng tính chất (a+b)(c+d) chính v
     
    Gửi ý kiến