CẢM ƠN ĐỜI

Mấy giờ rồi nhỉ?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Quý 0979880759)

TỔNG HỢP

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đồng hồ cá

    đọc báo online

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Quý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương III. §1. Định lí Ta-lét trong tam giác

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:25' 10-02-2017
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 3
    Số lượt thích: 0 người
    Chào mừng quý thầy cô về dự giờ
    Mụn : Hỡnh h?c l?p 8
    HÌNH 1
    HÌNH 2
    Câu hỏi: Nhận xét gì về hình 1 và hình 2 ?
    Trả lời : Hai hình trên có hình dạng giống nhau nhưng kích thước lại khác
    nhau .Ta gọi đó là hai hình đồng dạng , trong thực tế ta cũng gặp rất nhiều
    hình đồng dạng như vậy.
    Trong chương này ta chỉ xét tam giác đồng dạng mà cơ sở của nó là
    định lý Ta - lét
    Chương III – TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
    * Nội dung chính của chương gồm:
    - Định lý Ta – lét ( thuận , đảo và hệ quả).
    - Tính chất đường phân giác của tam giác.
    - Tam giác đồng dạng và các ứng dụng của nó .

    §1.
    ĐỊNH LÝ TA - LÉT TRONG TAM GIÁC
    1.Tỉ số của hai đoạn thẳng:
    TIẾT: 37
    Bài tập: Cho hai số 3 và 5 . Hãy tính tỉ số của nó :
    Giải: Tỉ số của hai số 3 và 5 là :
    Cho AB = 3 cm; CD = 5 cm.
    ?1
    A
    B
    C
    D
    Cho EF = 4 dm; MN = 7 dm.
    TIẾT:37 §1 .Định lý Ta – lét trong tam giác
    1.Tỉ số của hai đoạn thẳng:
    TIẾT:37 §1 .Định lý Ta – lét trong tam giác
    1.Tỉ số của hai đoạn thẳng:
    Vậy tỉ số hai đoạn thẳng là gì ?
    * Định nghĩa : Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số độ dài của chúng theo cùng một đơn vị đo.
    Tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD kí hiệu là:
    Nếu AB = 300cm, CD = 400cm thì:

    Nếu AB = 3m, CD = 4m thì
    Nếu EF = 48cm, GH = 16dm thì ta cũng có :
    Ví dụ:
    * Chú ý : Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo .
    ?2
    Cho bốn đoạn thẳng AB, CD, A’B’, C’D’ như hình sau:
    A
    B
    C
    D
    A’
    B’
    C’
    D’
    So sánh các tỉ số

    =

    TIẾT:37 §1 .Định lý Ta – lét trong tam giác
    1.Tỉ số của hai đoạn thẳng:
    Định nghĩa: (SGK/56)
    2.Đoạn thẳng tỉ lệ :
    Ta nói hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A’B’ và C’D’
    TIẾT:37 §1 .Định lý Ta – lét trong tam giác
    1.Tỉ số của hai đoạn thẳng:
    Định nghĩa: (SGK/56)
    2.Đoạn thẳng tỉ lệ :
    Hai đoạn thẳng AB và CD gọi là tỉ lệ với hai đoạn thẳng
    A’B’ và C’D’ nếu có tỉ lệ thức:
    Định nghĩa:
    hay
    A
    B
    C
    D
    E
    F
    G
    H
    Hãy so sánh độ dài các đoạn EF, FG, GH
    EF = FG = GH
    Các đường thẳng song song cách đều
    Vậy : Các đường thẳng song song cách đều cắt 1 đường thẳng thì chúng chắn trên đường thẳng đó các đoạn thẳng liên tiếp bằng nhau.
    B’
    C’
    a
    ?3/57SGK
    Hãy so sánh các tỉ số:
    =
    =
    =
    TIẾT:37 §1 .Định lý Ta – lét trong tam giác
    1.Tỉ số của hai đoạn thẳng:
    Định nghĩa: (SGK/56)
    2.Đoạn thẳng tỉ lệ :
    Định nghĩa: (SGK/57)
    3.Định lý Ta-lét trong tam giác
    Hoạt động nhóm: ?3
    Nhóm 1 thực hiện câu a ; nhóm 2 thực hiện câu b ; nhóm 3,4 thực
    hiện câu c ( thời gian là 2 phút)
    Hết giờ
    TIẾT:37 §1 .Định lý Ta – lét trong tam giác
    1.Tỉ số của hai đoạn thẳng:
    Định nghĩa: (SGK/56)
    2.Đoạn thẳng tỉ lệ :
    Định nghĩa: (SGK/57)
    3.Định lý Ta-lét trong tam giác
    Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác
    và cắt hai cạnh còn lại thì nó định ra trên hai cạnh đó những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
    Định lý Ta-lét
    ABC, (B’AB,C’AC)
    B’C’ // BC
    GT


    KL
    TRÒ CHƠI: NGÔI SAO MAI MẮN
    1
    3
    2
    4
    5
    1
    Câu : a
    Hãy chọn câu trả lời đúng trong hai câu trả lời sau:
    Ví dụ : Tính độ dài x trong hình sau:
    Biết rằng: MN // EF
    Giải
    Vì MN // EF, theo định lí Ta-lét ta có:
    6,5
    x
    4
    2
    1
    HẾT GIỜ
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    2
    Bi gi?i sau đúng hay sai?
    Sai
    ?4a
    Tính độ dài x trong hình sau:
    Giải
    Vì DE // BC (do a//BC), theo định lí Ta-lét ta có:
    Biết rằng: a // BC
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    Hết giờ
    3
    Câu: b
    ?4
    Hãy chọn câu trả lời đúng trong hai câu trả lời sau:
    Tính độ dài y trong hình sau:
    E
    D
    5
    3,5
    B
    A
    C
    4
    y
    Giải
    Vì DE // AB (cùng vuông góc với AC),theo định lí Ta-lét ta có:
    Mà CA = CE + EA = 4 +2,8 = 6,8
     y = 6,8
    a) y = 2,8
    b) y = 6,8
    C2 :Vì DE // AB (cùng vuông góc với AC), theo định lí Ta-lét ta có:
    C1 :
    Hết giờ
    4
    Đ©y lµ ng«i sao may m¾n
    Đéi cña b¹n ®· ®­îc céng 10 ®iÓm!
    B¹n ®­îc quyÒn chän thªm mét ng«i sao
    5
    Đ©y lµ ng«i sao kh«ng may m¾n
    Đéi cña b¹n ®· bÞ trõ 10 ®iÓm!
    A
    B
    D
    C
    E
    Ứng dụng vào thực tế
    Chiều cao của người bằng chiều cao của cọc
    1,5m
    1,5m
    8,5m
    2,1m
    14m
    9,8m
    10m
    Vì DE // AC (cùng vuông góc với BC), theo định lí
    Ta-lét ta có:
    Áp dụng định lý
    Py-ta-go trong tam
    giác ABC vuông tại B
    ta có : AC = 9,8m
    Chiều cao của cây là 9,8m
    Hướng dẫn t? h?c ? nhà
    Xem tru?c n?i dung bi : "D?nh lý d?o v h? qu? c?a d?nh lý Ta - lột "
    1. Đối với tiết học này:
    - Học thuộc các định nghĩa và định lý Ta – lét
    - Làm lại các ví dụ và các ? đã giải
    - Làm bài tập 1 , 2, 3 và 5 SGK / 58
    2. Đối với tiết học sau:
    Đôi nét về nhà toán học Ta-lét (Thalès)
    Thalès được xem là một trong những nhà hình học đầu tiên của Hi Lạp.
    Ông sinh vào khoảng năm 624 và mất vào khoảng năm 547 trước Công nguyên, tại thành phố Mi-lê giàu có nhất thời cổ Hi Lạp, nằm trên bờ biển Địa Trung Hải ấp áp và thơ mộng.
     
    Gửi ý kiến