CẢM ƠN ĐỜI

Mấy giờ rồi nhỉ?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Quý 0979880759)

TỔNG HỢP

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 1 thành viên
  • Trương Mạnh Tuấn
  • Sắp xếp dữ liệu

    Đồng hồ cá

    đọc báo online

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Quý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương IV. §2. Đồ thị của hàm số y = ax² (a ≠ 0)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:36' 27-03-2020
    Dung lượng: 2.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    CHÀO MỪNG HỘI THI THIẾT KẾ GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
    Giáo viên : NGUYỄN QUANG QUÝ
    Phát biểu tính chất của hàm số y = ax2 (a ≠ 0)
    Nếu a> 0 thì hàm số nghịch biến khi x < 0
    và đồng biến khi x >0
    Nếu a < 0 thì hàm số đồng biến khi x < 0
    và nghịch biến khi x >0
    Kiểm tra bài cũ
    Kiểm tra bài cũ
    Đồ thị hàm số y= ax + b (a ≠ 0) là đường gì? Để vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) ta cần xác định mấy điểm?
    Đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) là một đường thẳng
    Để vẽ đồ thị hàm số y = ax + b (a ≠ 0) ta cần xác định hai điểm thuộc đồ thị hàm số
    Đồ thị hàm số y = 2x2 có phải là đường thẳng không ?
    D? th? l m?t du?ng cong di qua g?c t?a d?
    D? th? n?m ? phớa trờn tr?c honh.
    D? th? nh?n Oy lm tr?c d?i x?ng.
    O l di?m th?p nh?t c?a d? th?
    A
    B
    C
    C’
    B’
    A’
    18
    8
    2
    0
    2
    8
    18
    B
    VD1: Vẽ đồ thị hàm số y = 2x2
    Trên mặt phẳng tọa độ lấy các điểm: A(-3; 18); B(-2; 8); C(-1; 2); O(0; 0); C’(1; 2); B’(2; 8); A’(3; 18
    Một số lưu ý khi vẽ đồ thị
    Đồ thị hs y=ax2 (a0) không phải là đường gấp khúc
    Trên mặt phẳng tọa độ lấy các điểm:M(-4; -8); N(-2; -2); P(-1;-1/2); O(0; 0); P’(1; -1/2); N’(2; -2); M’(4; -8)
    Bảng một số giá trị tương ứng của x và y
    2
    M
    N
    P
    P’
    N’
    M’
    - Đồ thị là một đường cong đi qua gốc tọa độ



    - Đồ thị nằm ở phía dưới trục hoành
    - Đồ thị nhận Oy làm trục đối xứng
    - O là điểm cao nhất của đồ thị



    - Đồ thị là một đường cong đi qua
    gốc tọa độ
    - O là điểm cao nhất của đồ thị
    - Đồ thị nằm ở phía dưới trục hoành
    (a>0)
    (a<0)
    - Đồ thị nhận Oy làm trục đối xứng
    - Đồ thị là một đường cong đi qua
    gốc tọa độ
    - Đồ thị nằm ở phía trên trục hoành
    - Đồ thị nhận Oy làm trục đối xứng
    -O là điểm thấp nhất của đồ thị
    Đồ thị là một đường cong đi qua gốc tọa độ
    Đồ thị nhận trục Oy làm trục đối xứng
    ( được gọi là Parabol đỉnh O)
    2




    (a>0)
    (a<0)
    Đồ thị của hàm số y = ax2 là một đường cong đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng. Đường cong đó được gọi là một Parabol với đỉnh O.
    - Nếu a<0 thì đồ thị nằm phía dưới trục hoành, O là điểm cao nhất của đồ thị
    -Nếu a>0 thì đồ thị nằm ở phía trên trục hoành, O là điểm thấp nhất của đồ thị
    b. Trên đồ thị của hàm số này, xác định điểm có tung độ bằng -5. Có mấy điểm như thế? Không làm tính hãy ước lượng giá trị hoành độ của mỗi điểm

    a. Trên đồ thị của hàm số này, xác định điểm D có hoành độ bằng 3. Tìm tung độ của điểm D bằng hai cách: bằng đồ thị; bằng cách tính y với x = 3. So sánh hai kết quả
    3
    D
    Hai kết quả bằng nhau
    2
    Cách 1:
    Cách 2:

    b. Trên đồ thị của hàm số này, xác định điểm có tung độ bằng -5. Có mấy điểm như thế? Không làm tính hãy ước lượng giá trị hoành độ của mỗi điểm
    3
    VD1: D? th? c?a hm s? y = 2x2

    Nh?n xột
    Chỳ ý
    0
    3
    3
    Vì đồ thị y =ax2 ( a 0) luôn đi qua gốc tọa độ và nhận trục Oy làm trục đối xứng nên khi vẽ đồ thị của hàm số này, ta chỉ cần tìm một số điểm ở bên phải trục Oy rồi lấy các điểm đối xứng với chúng qua Oy
    (a < 0)
    x
    y
    O
    1
    2
    3
    -3
    -2
    -1
    A
    A`
    B`
    C
    C`
    y = 2x2
    (a > 0)




    Đồ thị hàm số y = ax2 (a ≠ 0)
    +) a >0
    Khi x âm (Từ trái sang phải) đồ thị có hướng đi xuống  hs nghịch biến x<0
    Khi x dương (Từ trái sang phải) đồ thị có hướng đi lên  hs đồng biến x>0
    +) a <0
    Khi x âm (Từ trái sang phải) đồ thị có hướng đi lên  hs đồng biến x< 0
    Khi x dương (Từ trái sang phải) đồ thị có hướng đi xuống  hs nghịch biến x>0
    trò chơi
    lật hình
    Hết giờ
    Luật
    chơi
    Có một hình bị che khuất bởi 4 bức tranh. Các
    em hãy gỡ các bức tranh này để tìm hình bị che
    khuất bằng cách trả lời đúng các câu hỏi. Nếu
    trả lời đúng bức tranh sẽ biến mất.Cuối cùng
    các em phải trả lời hình bị che khuất là gì?
    Thời gian để trả lời mỗi câu hỏi là 30 giây
    Có thể
    em chưa biết
    Trong thực tế ta thường gặp nhiều hiện tượng, vật thể có hình dạng Parabol. Tia nước từ vòi phun lên cao rồi rơi xuống, trái bóng bay từ chân cầu thủ bóng đá (hoặc từ vợt của cầu thủ Tennis) đến khi rơi xuống mặt đất, vạch ra những đường cong có hình dạng Parabol. Khi ta ném một hòn đá, đường đi của hòn đá cũng có hình dạng Parabol. Trường đại học Bách khoa Hà Nội có một cổng nhìn ra đường giải phóng, nó có hình dạng Parabol và người ta thường gọi là “Cổng parabol”.
    Một số hiện tượng, vật thể có hình dạng Parabol
    Một số hiện tượng, vật thể có hình dạng Parabol
    Một số hiện tượng, vật thể có hình dạng Parabol
    Một số hiện tượng, vật thể có hình dạng Parabol
    18
    Một số hiện tượng, vật thể có hình dạng Parabol
    Một số hiện tượng, vật thể có hình dạng Parabol
    Hướng dẫn về nhà
    Làm bài tập: 4, 5 (SGK/ Tr36 - 37)
    8;10 ( SBT/ Tr 38)
    - Đọc bài đọc thêm: "Vài cách vẽ Parabol"
    21
    CHÚC HỘI THI
    THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓