CẢM ƠN ĐỜI

Mấy giờ rồi nhỉ?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Quý 0979880759)

TỔNG HỢP

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đồng hồ cá

    đọc báo online

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Quý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Giáo án cả năm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:23' 19-12-2018
    Dung lượng: 11.5 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày 05 tháng 9 năm 2018
    Tiết 1: PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
    (Lê Anh Trà)


    A. Mức độ cần đạt: HS thấy
    được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hoá Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng có sử dụng các yếu tố nghị luận, tự sự, biểu cảm.
    1. Kiến thức:
    - Nhận thấy được một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và sinh hoạt. Nhất là lối sống giản dị, phong thái ung dung tự tại của Người
    - Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc;
    - Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể.
    
    
    2. Kỹ năng:
    - Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn học dân tộc
    - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hoá, lối sống.
    3. Thái độ:
    - Bồi dưỡng tình cảm yêu mến, kính trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ đó các em có ý thức rèn luyện theo phong cách cao đẹp của Người.
    (*) Tích hợp học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh
    - Giúp HS thấy được vẻ đẹp trong phong cách lãnh tụ Hồ Chí Minh: sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, vĩ đại và bình dị, thanh cao và khiêm tốn.
    B. Chuẩn bị:
    1. Giáo viên: SGK, bài giảng, những mẩu chuyện về Bác Hồ.
    2. Học sinh: SGK, soạn bài.
    C. Hoạt động trên lớp
    1. Ổn định.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    ? Kể tên những văn bản nhật dụng được học trong chương trình Ngữ văn 6, 7 hoặc Ngữ văn 8?
    ? Văn bản nhật dụng thuộc chủ đề gì?
    (GV nhận xét, cho điểm)
    3. Giới thiệu bài: - GV cho HS xem tranh ảnh về Bác Hồ.
    Hồ Chí Minh không những là nhà yêu nước, nhà cách mạng vĩ đại mà còn là danh nhân văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá chính là nét nổi bật trong phong cách hồ Chí Minh.

    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
     NỘI DUNG KIẾN THỨC
    
    
    - GV cho HS đọc các chú thích ở SGK.
    - HS dựa vào chú thích để trả lời.
    ? Hãy cho biết xuất xứ của văn bản?
    - HS nêu xuất xứ.


    (*) Bản sắc văn hoá dân tộc kết tinh những giá trị tinh thần mang tính truyền thống của dân tộc. Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, vấn đề giữ gìn, bảo vệ bản sắc văn hoá dân tộc càng trở nên có ý nghĩa. Văn bản là văn bản nhật dụng nhưng vừa có ý nghĩa cập nhật vừa có ý nghĩa lâu dài bởi nó đề cập đến vấn đề này.
    ? Em hiểu từ phong cách, bất giác, đạm bạc ở đây có nghĩa như thế nào?






    - GV hướng dẫn cách đọc và tổ chức đọc.
    - GV đọc mẫu một đoạn sau đó gọi HS đọc tiếp đến hết.
    - Hướng dẫn HS tìm hiểu bố cục VB.
    ? Đoạn trích có thể tách thành mấy phần?
    - HS: Chia làm 2 phần



    - Gọi HS đọc lại đoạn 1.

    ? Tinh hoa văn hoá nhân loại đến với Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh nào?
    ? Nêu những biểu hiện và nhận xét sự tiếp xúc với văn hoá nhiều nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh?
    - HS phát hiện và nêu.




    ? Bằng hiểu biết của em về Hồ Chủ tịch hãy tìm thêm những biểu hiện văn hoá đó ở Bác?



    ? Cách tiếp xúc văn hoá ở Bác có gì đặc biệt?
    - HS phát hiện.







    - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm.
    ? Cách tiếp xúc văn hoá như thế đã cho thấy vẻ đẹp nào trong phong cách Hồ Chí Minh?
    - HS cử đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận

    ? Tác giả đã có những bình luận gì về những biểu hiện văn hoá đó của Bác?
    - HS đọc đoạn bình luận.
    ? Em hiểu những ảnh hưởng quốc tế và cái gốc văn hoá dân tộc ở Bác như thế nào?
    - HS bộc lộ.

    ? Em hiểu như thế nào về sự nhào nặn của hai nguồn văn hoá quốc tế và dân tộc ở Bác?
    - HS bộc lộ.
    ? Để làm rõ đặc điểm phong cách văn hoá Hồ Chí Minh tác giả đã vận dụng kết hợp các phương thực biểu đạt nào?
    - HS xác định.
     
    Gửi ý kiến