CẢM ƠN ĐỜI

Mấy giờ rồi nhỉ?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Quý 0979880759)

TỔNG HỢP

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    3 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đồng hồ cá

    đọc báo online

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Quý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Giáo án học kì 2

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:57' 10-05-2020
    Dung lượng: 974.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày: 11/1/2020
    Tiết 73,74:
    BÀI HỌC ĐƯỜNG ĐỜI ĐẦU TIÊN
    (Tô Hoài – Dế Mèn phiêu lưu ký)
    A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT.
    - Hiểu được nội dung ý nghĩa của Bài học đường đời đầu tiên
    - Thấy được tác dụng của một số biện pháp nghệ thuật sử dụng trong đoạn trích
    1. Kiến thức.
    - Nhân vật, sự kiện cốt truyện trong một văn bản truyện viết cho thiếu nhi.
    - Dế Mèn: một hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sôi nổi nhưng tính tình bồng bột và kiêu ngạo.
    - Một số biện pháp nghệ thuật xây dựng nhân vật đặc sắc trong đoạn trích.
    2. Kĩ năng.
    - Văn bản truyện hiện đại có yếu tố tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả.
    - Phân tích các nhân vật trong đoạn trích.
    - Vận dung được các biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá khi viết văn miêu tả.
    3. Thái độ.
    - Thấy được vẻ đẹp của Dế Mèn- tuổi trẻ sôi nổi.
    - Phê phán tính cách xốc nổi của Dế Mèn.
    * Giáo dục kĩ năng sống: Kiến thức cơ bản được giáo dục.
    - Tự nhận thức: Xác định cách ứng xử: Lối sống khiêm tốn, biết tôn trọng người khác.
    - Giao tiếp: Phản hồi, lắng nghe tích cực, trình bày suy nghĩ, ý tưởng, cảm nhận của bản thân về những giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện.
    B: CHUẨN BỊ.
    + GV: Soạn bài, nghiên cứu bài dạy, ảnh chân dung Tô Hoài
    + HS: Soạn bài ở nhà theo câu hỏi sách giáo khoa.
    Tóm tắt được văn bản
    C. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP.
    1. Ổn định.
    2. Kiểm tra bài cũ.
    - Kiểm tra sách giáo khoa
    - Bài soạn của học sinh
    3. Giới thiệu bài mới.
    Tô Hoài - Một nhà văn gần gũi với trẻ thơ. Ông có nhiều tác phẩm gần gũi với tuổi thơ, được các em đón nhận một cách thích thú. Hôm nay cô trò sẽ tìm hiểu một tác phẩm tiêu biểu của ông “Dế Mèn phiêu lưu ký” qua “ Bài học đường đời đầu tiên”.
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung kiến thức
    
    


    HS tìm hiểu chú thích *
    GV treo tranh chân dung Tô Hoài
    ? Em biết gì về tác giả Tô Hoài?

    ? Những hiểu biết của em về tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký”





    ? Giải thích nghĩa của các từ: cà khịa, không ai dám ho he, xốc nổi, trịch thượng...và đặt câu
    Dế Mèn ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên chóng lớn và trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng .Cũng vì thế mà Dế Mèn sinh ra kiêu căng ngạo mạn luôn hung hăng hống hách đối với mọi người xung quanh. Bắt nạt Dế Choắt và bày trò trêu chọc chị Cốc khiến chị Cốc nổi giận nhưng chị lại lầm tưởng là Dế Choắt nên đã mổ cho Choắt quẹo xương sống rồi chết. Trước cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn thấy ăn năn hối hận vô cùng. Đó cũng là bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn

    GV hướng dẫn học sinh đọc văn bản

    ? Văn bản có thể chia làm mấy đoạn? Nội dung từng đoạn?



    ? Bài văn kể, tả về nhân vật nào là chính?
    ? Được kể bằng lời của nhân vật nào?
    Gọi học sinh đọc “Từ đầu … được rồi
    ? Đoạn văn miêu tả những nét đặc sắc gì của Dế Mèn?
    ? Dế Mèn có ngoại hình như thế nào?






    ? Qua cách miêu tả em thấy Dế Mèn hiện lên như thế nào?
    ? Em hãy đọc lên đoạn văn miêu tả hành động, cử chỉ của Dế Mèn?

    ? Dế Mèn có hành động, cử chỉ gì?


    ? Qua đó bộc lộ tính cách gì của Dế Mèn?
    ? Đoạn văn miêu tả theo trình tự nào?
    ? Cách miêu tả có gì đặc sắc?







    ? Qua đó, em có nhận xét gì về cách dùng từ miêu tả của tác giả?
    ? Từ hình dáng và điệu bộ ấy gợi cho em điều gì về tính cách của Dế Mèn?



    ? Tuy nhiên bên cạnh đó ở Dế Mèn còn có tính cách gì đáng để
     
    Gửi ý kiến