CẢM ƠN ĐỜI

Mấy giờ rồi nhỉ?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Quý 0979880759)

TỔNG HỢP

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đồng hồ cá

    đọc báo online

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Quý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương IV. §1. Hàm số y = ax² (a ≠ 0)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:43' 07-03-2020
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người

    KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ
    CÙNG CÁC EM HỌC SINH THÂN MẾN
    NHẮC LẠI KIẾN THỨC
    1) Hàm số y = f(x) xác định với mọi giá trị của x thuộc R
    Nếu giá trị của x tăng lên mà giá trị tương ứng của y cũng tăng lên thì hàm số y = f(x) được gọi là hàm số …………..
    Nếu giá trị của x tăng lên mà giá trị tương ứng của y cũng giảm đi thì hàm số y = f(x) được gọi là hàm số …………..
    đồng biến
    nghịch biến
    2) Hàm số bậc nhất y = ax + b xác định với mọi giá trị của x thuộc R
    + Nếu a > 0 thì hàm số …………..
    + Nếu a < 0 thì hàm số …………..
    đồng biến
    nghịch biến
    Chương IV : HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
    * HAØM SOÁ y = ax2 (a ≠ 0)

    * PHÖÔNG TRÌNH BAÄC HAI MỘT ẨN

    * NHÖÕNG ÖÙNG DUÏNG CỦA PHÖÔNG TRÌNH BẬC HAI MỘT AÅN
    Tại đỉnh tháp nghiêng Pi-da (Pisa), ở I-ta-li-a, Ga-li-lê (G. Gallilei) đã thả hai quả cầu bằng chì có trọng lượng khác nhau để làm thí nghiệm nghiên cứu chuyển động của một vật rơi tự do.
    1. Ví dụ mở đầu:

    Ông khẳng định rằng, khi một vật rơi tự do (không kể đến sức cản của không khí), vận tốc của nó tăng dần và không phụ thuộc vào trọng lượng của vật. Quãng đường chuyển động s của nó được biểu diễn gần đúng bởi công thức:
    s = 5t2
    trong đó t là thời gian tính bằng giây, s tính bằng mét.
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    1. Ví dụ mở đầu:
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    Xét công thức tính quãng đường
    s = 5t2
    ? Hãy điền các giá trị tương ứng của s vào bảng sau:
    5
    20
    45
    80
    s là hàm số của t
    Mỗi giá trị của t xác định một giá trị tương ứng duy nhất của s
    ...
    Trong các hàm số sau đây hàm số nào có dạng y=ax2(a ≠ 0):
    1. y = 5x2
    2. y = a2x (biến x)
    3. y= x2
    4. y =
    5. y =
    6. y = (m-1)x2 (biến x)

    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    1. Ví dụ mở đầu:
    ( a = 5 )
    (a = m – 1)
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    1. Ví dụ mở đầu
    2.Tính chất hàm số y=ax2 ( a ≠ 0 )

    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    1. Ví dụ mở đầu
    2.Tính chất hàm số y=ax2 ( a ≠ 0 )
    ?1.
    18
    8
    2
    0
    2
    8
    18
    -18
    -8
    -2
    0
    -2
    -8
    -18
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    1. Ví dụ mở đầu
    2. Tính chất của hàm số y = ax2 (a ≠ 0)
    Xét hàm số: y = 2x2
    - Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá trị tương ứng của y ……..
    - Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì giá trị tương ứng của y ………..
    giảm
    tăng
    x < 0
    HS nghịch biến
    x > 0
    HS đồng biến
    18
    8
    2
    0
    2
    8
    18
    -18
    -8
    -2
    0
    -2
    -8
    -18
    Xét hàm số: y = - 2x2
    - Khi x tăng nhưng luôn luôn âm thì giá trị tương ứng của y ……..
    - Khi x tăng nhưng luôn luôn dương thì giá trị tương ứng của y ………..
    tăng
    giảm
    x < 0
    HS đồng biến
    x > 0
    HS nghịch biến
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    a = 5
    a = - 3
    1) y = 5x2
    2) y = -3 x2
    4) y = (m-1)x2 với
    a = m - 1
    x > 0
    x < 0
    x < 0
    x > 0
    x < 0
    x > 0
    m > 1
    m < 1
    m > 1
    m < 1
    , x > 0
    , x < 0
    , x < 0
    , x > 0
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    + Nếu a > 0 thì hàm số đồng biến
    + Nếu a < 0 thì hàm số nghịch biến
    + Nếu a > 0 thì hàm số nghịch biến khi x < 0 và đồng biến khi x > 0
    + Nếu a < 0 thì hàm số đồng biến khi x < 0 và nghịch biến khi x > 0
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    1. Ví dụ mở đầu
    2. Tính chất của hàm số y = ax2 (a ≠ 0)
    12
    Nhận xét:
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    1. Ví dụ mở đầu
    2. Tính chất của hàm số y = ax2 (a ≠ 0)
    ?4
    12
    Tính các giá trị tương ứng của y rồi điền vào ô trống ; kiểm nghiệm lại nhận xét nói trên
    2
    2
    -2
    -2
    0
    0
    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    Củng cố:
    Qua bài học hôm nay cần ghi nhớ những vấn đề gì?

    Tiết 47: HÀM SỐ y = ax2 ( a ≠ 0 )
    Bài tập:
    Cho hàm số y = (2 – m) x2 (với m 2). Xác định m để:
    a) Hàm số đồng biến với mọi x > 0
    b) y = 0 là GTLN của hàm số tại x = 0
    Nội dung: Gồm 4 bức tranh về 4 thành viên trong gia đình: Ông, bà, cha, mẹ. Sau mỗi bức tranh ẩn chứa một câu hỏi về toán học. Nhiệm vụ chúng ta là phải trả lời đúng các câu hỏi đó. Sau khi mở hết 4 bức tranh ta được 6 chữ cái, nếu ghép chúng lại hợp lý ta sẽ được KHO BÁU.
    CẢ NHÀ THƯƠNG NHAU
    ĐI TÌM KHO BÁU
    Trò chơi :
    CẢ NHÀ THƯƠNG NHAU
    ơ
    Â
    I
    V
    T ;
    Trò chơi :
    R ;
    Ông
    Mẹ

    Cha
    NHÀ THIÊN VĂN HỌC
    Ga-li-lê (G.Gallile: 1564 – 1642), nhà thiên văn học, nhà triết học người Italia đã làm những thí nghiệm đo vận tốc vật rơi. Ông đã chứng minh được rằng vận tốc của vật rơi không phụ thuộc vào trọng lượng của nó (nếu không kể đến sức cản của không khí), quãng đường chuyển động của vật rơi tự do tỉ lệ thuận với bình phương của thời gian và ông cũng là người đã làm ra kính thiên văn để quan sát bầu trời.
    GA-LI-LÊ
    VẬT RƠI
    B. GTNN là y = 0 khi x = 0
    A. GTLN là y = 0 khi x = 0
    Cho hàm số y = 2020x2 có:
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    B. x < 0
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    A. x > 0
    Hàm số y = - 2020 x2 nghịch biến khi ?
    A. x > 0
    B. x < 0
    Hàm số y = 2020x2 , đồng biến khi:
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    C. x R
    C. Đồng biến khi a.x > 0, nghịch biến khi a.x < 0
    A. Đồng biến khi x > 0, nghịch biến khi x < 0
    Phát biểu nào sau đây là đúng ?
    Hàm số y = ax2 (a0) ta có :
    0
    1
    2
    3
    4
    5
    6
    7
    8
    9
    10
    B. Đồng biến khi a > 0, nghịch biến khi a < 0
    CÔNG VIỆC VỀ NHÀ
    - Học tính chất và nhận xét của hàm số
    y = ax2 ( a ≠ 0 )
    - Làm bài 1, 2 ,3 SGK trang 31
    bài 2 SBT trang 36
    - Đọc “Có thể em chưa biết ?” và “Bài đọc thêm” trang 31-32.
    - Chuẩn bị bài học tiết sau: Luyện tập

    Bài 2: Một vật rơi ở độ cao so với mặt đất là 100 m. Quãng đường chuyển động s ( mét ) của vật rơi phụ thuộc vào thời gian t ( giây ) bởi công thức : s = 4t2 .
    a) Sau 1 giây , vật này cách mặt đất bao nhiêu mét? Tương tự , sau 2 giây ?
    b) Hỏi sau bao lâu vật này tiếp đất ?

    h = 100 m
    S = 4t2
    a) Tính h1 , h2
    Ta có s = 4t2
    t1 = 1  s1 = ?  h1 = h – s1
    t2 = 2  s2 = ?  h2 = h – s2
    Hướng dẫn:
    s1
    s2
    h1
    h2
    HƯỚNG DẪN BÀI TẬP
    CHÚC CÁC EM HỌC TỐT
    CHÚC CÁC THẦY CÔ GIÁO MẠNH KHOẺ
    XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN CÁC THẦY CÔ
    CÙNG CÁC EM HỌC SINH ĐÃ VỀ DỰ TIẾT DẠY HÔM NAY
    THE END
     
    Gửi ý kiến