CẢM ƠN ĐỜI

Mấy giờ rồi nhỉ?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Quý 0979880759)

TỔNG HỢP

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đồng hồ cá

    đọc báo online

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Quý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Chương II. §2. Một số bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quang Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:33' 12-12-2018
    Dung lượng: 5.9 MB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Đoàn kết - Chăm ngoan - Học giỏi -
    LỚP 7
    TRƯỜNG THCS LONG SƠN
    nhiệt liệt chào mừng
    QUý thầy cô giáo
    Về dự GI?
    KIỂM TRA BÀI CŨ
    Định nghĩa đại lượng tỉ lệ thuận?
    Đáp án :
    1) Định nghĩa : Nếu đại lượng y liên với đại lượng x theo công thức : y = kx ( với k là hằng số khác 0 ) thì ta nói y tỉ lệ thuận với x theo hệ số tỉ lệ là k.
    2) Tính chất : Nếu hai đại lượng tỉ lệ thuận với nhau thì :
    Tỉ số hai giá trị tương ứng của chúng luôn không đổi.



    Tỉ số hai giá trị bất kì của đại lượng này bằng tỉ số hai giá trị tương ứng của đại lượng kia.


    2) Nêu các tính chất của hai đại lượng tỉ lệ thuận ?
    1. Bài toán 1:
    Hai thanh chì có thể tích là 12cm3 và 17cm3. Hỏi mỗi thanh nặng bao nhiêu gam, biết rằng thanh thứ hai nặng hơn thanh thứ nhất 56,5 g ?



    1. Bài toán 1
    Cho biết
    Hỏi
    Hai thanh chì có thể tích là 12cm3và17cm3.Thanh thứ hai nặng hơn thanh thứ nhất 56,5 g ?
    Mỗi thanh nặng bao nhiêu gam?
    HOẠT ĐỘNG NHÓM
    Bước 1: Lập bảng tóm tắt bài toán.
    Bước 2: Lập tỉ số biểu thị mối quan hệ
    giữa hai đại lượng tỉ lệ thuận.
    Bước 3: Áp dụng tính chất dãy tỉ số
    bằng nhau, giải hoàn chỉnh bài toán.



    1. Bài toán 1
    Cho biết
    Hỏi
    Hai thanh chì có thể tích là 12cm3và17cm3.Thanh thứ hai nặng hơn thanh thứ nhất 56,5 g ?
    Mỗi thanh nặng bao nhiêu gam?
    HOẠT ĐỘNG NHÓM
    Bước 1: Lập bảng tóm tắt bài toán.
    Bước 2:
    Bước 3: Áp dụng tính chất dãy tỉ số
    bằng nhau, giải hoàn chỉnh bài toán.
    và b - a = 56,5
    12
    17
    a
    b


    1. Bài toán 1
    Cho biết
    Hỏi
    Hai thanh chì có thể tích là 12cm3và17cm3.Thanh thứ hai nặng hơn thanh thứ nhất 56,5 g ?
    Mỗi thanh nặng bao nhiêu gam?
    Vậy hai thanh chì có khối lượng là 135,6 gam và 192,1gam.
    và b - a = 56,5
    Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có:
    Gọi khối lượng của hai thanh chì lần lượt là a và b ( gam)
    Vì khối lượng và thể tích của một vật là hai đại lượng tỉ lệ thuận, nên ta có:
    1. Bài toán 1
    Cho biết
    Giải



    Bước 1: Lập bảng tóm tắt bài toán.( Xác định hai
    đại lượng tỉ lệ thuận, các số liệu liên quan.)
    Bước 2: Lập tỉ số biểu thị mối quan hệ giữa hai
    đại lượng tỉ lệ thuận.
    Bước 3: Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau,
    giải và trả lời hoàn chỉnh bài toán.
    CÁC BƯỚC GIẢI BÀI TOÁN
    VỀ ĐẠI LƯỢNG TỈ LỆ THUẬN
    CHÚ Ý:
    Bài toán 1 có tổng khối lượng hai thanh chì là 327,7g nên còn được phát biểu đơn giản dưới dạng: Chia số 327,7 thành hai phần tỉ lệ với 12 và 17.
    và a + b = 327,7
    a = ? ; b = ?
    Bài toán 2:
    Học sinh của ba lớp 7 cần phải trồng và chăm sóc 24 cây xanh. Lớp 7A có 32 học sinh, lớp 7B có 28 học sinh, lớp 7C có 36 học sinh. Hỏi mỗi lớp phải trồng và chăm sóc bao nhiêu cây xanh, biết rằng số cây xanh tỉ lệ với số học sinh ?
    Và a+b+c = 24
    Bước 1:
    Bước 2:
    32
    28
    36
    a
    c
    b
    GIẢI:
    Gọi số cây trồng được của các lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a,b,c.
    Vì số cây xanh tỉ lệ với số học sinh nên ta có:
    Và a+b+c = 24
    Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta có:
    Vậy số cây ba lớp 7A, 7B, 7C trồng được lần lượt là:
    8 cây, 7 cây, 9 cây.
    =>
    Mùa xuân năm 1960, trong không khí sôi nổi của cao trào xây dựng đất nước, Hồ Chủ Tịch đã khởi xướng Tết trồng cây.
    Ngày nay, việc bảo vệ môi trường đang nổi lên trở thành vấn đề mang tính cấp bách và toàn cầu thì lời răn dạy của Bác càng có ý nghĩa lớn lao. Việc trồng cây không những là phong tục cần được phát huy mà nó còn là trách nhiệm. Mỗi cá nhân học sinh cần nhận thức đầy đủ ý nghĩa của hoạt động rất hữu ích này để thực hiện nhiệt tình hăng hái.
    Bài toán 3: Tam giác ABC có số đo các góc là , , lần lượt tỉ lệ với 1; 2; 3. Tính số đo các góc của tam giác ABC.
    Giải:
    Gọi số đo các góc , , của tam giác lần lượt là a, b, c.

    Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :
    Theo đề ta có:
    =>
    Vậy
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
    Nắm vững:
    Bước 1: Lập bảng tóm tắt bài toán.( Xác định hai
    đại lượng tỉ lệ thuận, các số liệu liên quan.)
    Bước 2: Lập tỉ số biểu thị mối quan hệ giữa hai
    đại lượng tỉ lệ thuận.
    Bước 3: Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau,
    giải và trả lời hoàn chỉnh bài toán.
    Các bước giải bài toán về đại lượng tỉ lệ thuận
    HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ

    Xem lại các bài tập đã giải.
    Làm bài: 7; 9; 10; 11 ( Trang 56- SGK)
    Bài làm thêm:
    Biết độ dài các cạnh của một tam giác tỉ lệ với 3; 4; 5.
    Tính độ dài mỗi cạnh của tứ giác đó, biết rằng cạnh lớn nhất dài hơn cạnh nhỏ nhất là 6m.
    Và c - a = 6
    Hướng dẫn
    CHÚC CÁC THẦY GIÁO, CÔ GIÁO
    SỨC KHOẺ HẠNH PHÚC
     
    Gửi ý kiến