CẢM ƠN ĐỜI

Mấy giờ rồi nhỉ?

Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Quang Quý 0979880759)

TỔNG HỢP

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Đồng hồ cá

    đọc báo online

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Quang Quý

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    phanloai_Bloom

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Quang Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:59' 21-08-2010
    Dung lượng: 259.0 KB
    Số lượt tải: 1
    Số lượt thích: 0 người
    Bảng phân loại BLOOM về các cấp độ tư duy
    Năm 1956, Benjamin Bloom, một giáo sư của trường Đại học Chicago, đã công bố kết quả nổi tiếng của ông “Sự phân loại các mục tiêu giáo dục."
    Trong đó Bloom có nêu ra sáu cấp độ nhận thức (gọi là bảng phân loại Bloom). Kết quả nghiên cứu này đã được sử dụng trong hơn bốn thập kỷ qua đã khẳng định ưu điểm của phương pháp dạy học nhằm khuyến khích và phát triển các kỹ năng tư duy của học sinh ở mức độ cao.
    Bảng phân loại BLOOM về các cấp độ tư duy
    Nhớ : Là khả năng ghi nhớ và
    nhận diện thông tin.
    Hiểu : Là khả năng hiểu, diễn dịch,
    diễn giải, giải thích hoặc suy diễn
    (dự đoán được kết quả và ảnh hưởng).
    Vận dụng : Là khả năng sử dụng thông
    tin và kiến thức từ một sự việc này sang
    sự việc khác. (Sử dụng những hiểu biết
    trong hoàn cảnh mới).
    Phân tích : Là khả năng nhận biết chi tiết,
    phát hiện và phân biệt các bộ phận cấu
    thành của thông tin hay tình huống.
    Tổng hợp : Là khả năng hợp nhất
    nhiều thành phần để tạo thành sự
    vật lớn. Khả năng khái quát.
    Đánh giá : Là khả năng phán xét giá trị
    hoặc sử dụng thông tin theo các tiêu
    chí thích hợp. (Hỗ trợ đánh giá bằng
    lý do).
    Nhớ (knowledge)
    Ghi nhớ hoặc nhận biết thông tin.



    Nhớ là cần thiết cho tất các mức độ tư duy.
    Nhớ ở đây được hiểu là nhớ lại những kiến thức đã học một cách máy móc và nhắc lại. 
    Những hoạt động tương ứng với mức độ biết có thể là xác định, đặt tên, liệt kê, đối chiếu hoặc gọi tên. 
    Một ví dụ cho mức tư duy nhớ này là khi giáo viên yêu cầu học viên kể tên các ngày trong tuần.
    Nhớ
    Các động từ tương ứng với mức độ tư duy NHỚ
    Các hoạt động phù hợp mức tư duy NHỚ
    Vấn đáp tái hiện

    Phiếu học tập 

    Các trò chơi, câu đố có hướng dẫn trước

    Tra cứu thông tin 

    Các bài tập đọc 

    Thực hành hay luyện tập

    Tìm các định nghĩa

    Các trò chơi, câu đố ghi nhớ
    Hiểu (comprehension)
    Hiểu là mức độ khá gần với nhớ nhưng ở đây phải có khả năng hiểu thấu đáo ý nghĩa của kiến thức. 
    Hiểu không đơn thuần là nhắc lại cái gì đó. Học viên phải có khả năng diễn đạt khái niệm theo ý hiểu của họ. 
    Những hoạt động tương ứng với mức độ hiểu có thể là diễn giải, tổng kết, kể lại, viết lại theo cách hiểu của mình. 
    Một ví dụ của mức độ hiểu đó là khi giáo viên yêu cầu học viên kể lại truyện “Tấm Cám”….

    Là khả năng hiểu, diễn dịch, diễn giải, giải thích hoặc suy diễn. (Dự đoán được kết quả hoặc hậu quả ).
    Hiểu
    Các động từ tương ứng với mức độ tư duy HIỂU
    Sắm vai tranh luận
     
    Dự đoán 

    Đưa ra những dự đoán hay ước lượng

    Cho ví dụ

    Diễn giải 
    Các hoạt động phù hợp mức tư duy HIỂU
    Vận dụng (application)
    Vận dụng là bắt đầu của mức tư duy sáng tạo. Tức là vận dụng những gì đã học vào đời sống hoặc một tình huống mới. 
    Vận dụng có thể được hiểu là khả năng sử dụng kiến thức đã học trong những tình huống cụ thể hay tình huống mới. 
    Những hoạt động tương ứng với mức tư duy vận dụng có thể là chuẩn bị, sản xuất, giải quyết, vận hành hoặc theo một công thức nấu ăn. 
    Một ví dụ về hoạt động vận dụng đó là khi giáo viên đưa cho học viên các bản hướng dẫn viết và yêu cầu “Hãy sử dụng những hướng dẫn này để đóng một chuồng chim”.
    Năng lực sử dụng thông tin và chuyển đổi kiến thức từ dạng này sang dạng khác. (Sử dụng những kiến thức đã học trong hoàn cảnh mới).
    Vận dụng

    Các động từ tương ứng với mức độ tư duy VẬN DỤNG
    Các hoạt động mô phỏng:  Sắm vai và đảo vai trò.

    Sáng tác chuyện báo, quảng cáo …

    Xây dựng mô hình

    Phỏng vấn 

    Trình bày theo nhóm hoặc theo lớp

    Tiến hành các thí nghiệm 

    Xây dựng các phân loại 
     
    Các hoạt động phù hợp mức tư duy VẬN DỤNG
    Phân tích (analysis)
    Ở mức độ này đòi hỏi khả năng phân loại.
     
    Phân tích là khả năng phân nhỏ đối tượng thành các hợp phần cấu thành để hiểu rõ hơn cấu trúc của nó. 

    Các hoạt động liên quan đến mức độ phân tích có thể là vẽ biểu đồ, lập dàn ý, phân biệt hoặc chia nhỏ các thành phần.

    Một ví dụ của mức độ phân tích là khi giáo viên hỏi học sinh “Nguyên nhân của chiến tranh thế giới thứ II và ảnh hưởng của nó đến đời sống của người dân Việt Nam?”.
    Là khả năng nhận biết chi tiết, phát hiện và phân biệt các bộ phận cấu thành của thông tin hay tình huống.
    Phân tích
    Các động từ tương ứng với mức độ tư duy PHÂN TÍCH
    Tạo tiêu chí cho đánh giá (động não)

    Liệt kê chất lượng đặc trưng 

    Xác định vấn đề 

    Phác thảo tài liệu viết  

    Đưa ra các suy luận  

    So sánh và đối chiếu  
     

    Các hoạt động phù hợp mức tư duy PHÂN TÍCH
    Tổng hợp (synthesis)
    Ở mức độ này học viên phải sử dụng những gì đã học để tạo ra hoặc sáng tạo một cái gì đó hoàn toàn mới. 

    Tổng hợp liên quan đến khả năng kết hợp các phần cùng nhau để tạo một dạng mới. 

    Các hoạt động liên quan đến mức độ tổng hợp có thể gồm: thiết kế, đặt kế hoạch, tạo hoặc sáng tác.

    Một ví dụ hoạt động ở mức độ tổng hợp đó là khi giáo viên yêu cầu học sinh sáng tác một bài thơ về tuyết trong đó bao gồm quá trình khoa học của việc nước chuyển thành đá.
    Là khả năng hợp nhất các thành phần để tạo thành một tổng thể/sự vật lớn.
    Tổng hợp
    Các động từ tương ứng với mức độ tư duy TỔNG HỢP
    Đạt được một kế hoạch độc đáo

    Xác định vấn đề, các mục đích, mục tiêu

    Tổ chức và thực hiện một sản phẩm độc đáo

    Chỉ ra làm thế nào các ý tưởng và sản phẩm có thể thay đổi  

    Tìm những sự kết hợp mới
     
     
    Các hoạt động phù hợp mức tư duy TỔNG HỢP
    Đánh giá (evaluation)
    Đánh giá là khả năng phán xét giá trị của đối tượng. 

    Để sử dụng đúng mức độ này, học viên phải có khả năng giải thích tại sao sử dụng những lập luận giá trị để bảo vệ quan điểm. 

    Những hoạt động liên quan đến mức độ đánh giá có thể là: biện minh, phê bình hoặc rút ra kết luận. 

    Một ví dụ liên quan đến mức độ đánh giá là khi giáo viên hỏi học sinh tại sao nên huỷ bỏ hình phạt tử hình hoặc tại sao không nên?

    Là khả năng phán xét giá trị hoặc sử dụng thông tin theo các tiêu chí thích hợp. (Hỗ trợ đánh giá bằng lý do/lập luận).
    Đánh giá
    Các động từ tương ứng với mức độ tư duy ĐÁNH GIÁ
    Các hoạt động phù hợp mức tư duy ĐÁNH GIÁ
    Đưa ra những đánh giá về bài trình trình và dự án của người khác  

    Đánh giá các số liệu, các tiêu chí đưa ra để áp dụng
     
    Đánh giá ý tưởng và sản phẩm của ai đó.  
     
     
    Thí dụ:
    Rượu đã tác động đến cuộc sống
    con người như thế nào?
    Bạn biết gì về món thỏ sốt vang ?
    Bạn có nhận ra món thỏ sốt vang trên bàn tiệc không?


    (3)
    Giải thích tại sao gọi là thỏ sốt vang?





    (1)
    Có biết nấu món thỏ sốt vang không?





    (5)
    Điều gì tạo ra hương vị đặc trưng cho món thỏ sốt vang?


    (6)
    Thế nào là một món thỏ sốt vang ngon?



    (2)
    Loại tiệc gì, thực đơn nào phù hợp với món thỏ sốt vang ?
    (4)
    Nhớ
    Hiểu
    Vận dụng
    Phân tích
    Tổng hợp
    Đánh giá
    Hãy sắp xếp lại câu hỏi cho phù hợp cấp độ tư duy
    10 phút bắt đầu
    Hết thời gian thảo luận!
    Rượu đã tác động đến cuộc sống
    con người như thế nào?
    Bạn biết gì về món thỏ sốt vang ?
    Bạn có nhận ra món thỏ sốt vang trên bàn tiệc không?


    (3)
    Giải thích tại sao gọi là thỏ sốt vang?





    (1)
    Có biết nấu món thỏ sốt vang không?





    (5)
    Điều gì tạo ra hương vị đặc trưng cho món thỏ sốt vang?


    (6)
    Thế nào là một món thỏ sốt vang ngon?



    (2)
    Loại tiệc gì, thực đơn nào phù hợp với món thỏ sốt vang ?
    (4)
    Nhớ
    Hiểu
    Vận dụng
    Phân tích
    Tổng hợp
    Đánh giá
     
    Gửi ý kiến